Nhiều bất cập về ATGT trên tuyến đường Bà Nà-Suối Mơ

Thứ hai, 04/05/2015 10:54

(Cadn.com.vn) - Tuyến đường Hoàng Văn Thái (Bà Nà- Suối Mơ) dài 10,46 km, rộng 34m với 6 làn xe, chạy qua địa bàn H. Hòa Vang và Q. Liên Chiểu (Đà Nẵng) được khánh thành đưa vào sử dụng ngày 25-4-2015. Đây công trình giao thông cấp II, cấp hạng đường phố chính đô thị (theo tiêu chuẩn TCXDVN 104-07), vận tốc thiết kế  60km/giờ... thế nhưng trên tuyến đường mới này đang tiềm ẩn nhiều bất cập dễ dẫn đến TNGT.

Ngay sau vụ TNGT xảy ra ngày 29-4-2015 làm chết 6 người, bị thương 1 người tại giao lộ đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan với đường Hoàng Văn Thái, P.V Báo Công an TP Đà Nẵng đã có mặt tại hiện trường và ghi nhận nhiều thông tin liên quan từ người dân thôn Phú Hạ; họ cho biết: Trước khi xảy ra vụ TNGT thảm khốc trên đã có 4-5 vụ va quệt giữa các phương tiện giao thông xảy ra tại giao lộ này. Và cũng trong ngày 29-4-2015, tại đây cũng có vài vụ va quệt nữa, rất may không xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Giao lộ Nam Hải Vân-Túy Loan và Bà Nà-Suối Mơ vẫn chưa được đắp, kẻ các gờ hạn chế tốc độ các phương tiện giao thông.

Nguyên nhân các vụ va quệt giao thông là do giao lộ này không có đèn tín hiệu giao thông, không có gờ giảm tốc từ các hướng. Theo anh Đoàn Đức Vinh cùng nhiều lái xe chở vật liệu thường xuyên qua lại trên tuyến đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan cho biết, khi tuyến đường Bà Nà- Suối Mơ chưa đi vào sử dụng, đoạn đường Nam Hải Vân- Túy Loan qua giao lộ này là cung đường dốc từ hai phía đổ xuống và giao lộ nằm chính giữa cung đường dốc này. Thông thường nếu không có giao lộ, tài xế thường nhấn ga, tăng tốc độ ngay từ khi đổ dốc bên này để lấy trớn (đà) vượt dốc bên kia. Nhưng những ngày đầu mới đưa vào sử dụng tuyến đường Bà Nà-Suối Mơ, tất cả các đầu giao lộ của cả 2 tuyến  đường Nam Hải Vân- Túy Loan và Bà Nà- Suối Mơ chỉ được lắp đặt một cột đèn vàng nhấp nháy, cảnh báo nguy hiểm, hạn chế tốc độ đối với người điều khiển phương tiện nhưng rất khó thấy đèn cảnh báo vào ban ngày do nắng chói. Hơn nữa, tất cả đầu đường 4 phía giao lộ đều không đắp, kẻ các vệt gờ hạn chế tốc độ...

Ngày 2-5-2015, chúng tôi tiếp tục có chuyến khảo sát lại toàn bộ tuyến đường Bà Nà-Suối Mơ nhưng chỉ thấy nhà đầu tư, ngành chức năng mới chỉ lắp đặt hệ thống đèn cảnh báo, đèn tín hiệu giao thông tại các điểm đầu giao lộ, còn vạnh kẻ điểm dừng phương tiện khi có đèn tín hiệu đỏ, các vạnh, gờ hạn chế tốc độ vẫn chưa được thực hiện.

Ngã tư đường Bà Nà-Suối Mơ và đường liên xã Hòa Nhơn-Hòa Sơn vẫn chưa có bất cứ biển, bảng, đèn tín hiệu cảnh báo nguy hiểm, hạn chế tốc độ nào.

Cũng trên tuyến đường Bà Nà -Suối Mơ, một giao lộ khác cũng không kém phần phức tạp, nguy hiểm đó là ngã tư đường liên xã nối giữa thôn Phú Hạ (xã Hòa Sơn) và  thôn Phước Hưởng (xã Hòa Nhơn) giao với đường Bà Nà- Suối Mơ chưa hề có một bảng, biển chỉ dẫn, cảnh báo hay đèn tín hiệu nào cả.  Bà con địa phương nơi đây rất lo lắng phản ánh: “Ngã tư này vô cùng nguy hiểm, nhất là khi đi lại vào ban đêm, còn ban ngày, chỉ cần người  tham gia giao thông lơ đãng, hoặc thiếu quan sát, tai nạn sẽ xảy ra vào bất cứ lúc nào...”.

Ngã ba đường Nam Hải Vân-Túy Loan  với đường vào Khu Công nghệ cao Đà Nẵng không hề có bất cứ biển, bảng, đèn tín hiệu hạn chế tốc độ, cảnh báo nguy hiểm nào.

Dọc trên truyến đường Bà Nà-Suối Mơ, qua thực tế, chúng tôi nhận thấy còn rất nhiều những nhánh  đường dân sinh tạo nên những ngã ba nối từ tuyến đường này vào các khu dân cư  cũng chưa được lắp đặt đầy đủ hoặc thiếu biển, bảng chỉ dẫn, đèn tín hiệu cảnh báo, nguy hiểm... Một địa điểm cần cảnh báo nữa trên tuyến đường Nam Hải Vân- Túy Loan chính là ngã ba rẽ vào Khu Công nghệ cao (địa phận xã Hòa Liên). Mặc dù tuyến đường vào Khu Công nghệ cao đang thi công, lưu lượng phương tiện ra vào nhiều, nhưng trên đường Nam Hải Vân-Túy Loan cũng không hề có một biển, bảng, đèn tín hiệu cảnh báo, hạn chế tốc độ, nguy hiểm...

Tuyến đường Nam Hải Vân-Túy Loan và Bà Nà-Suối Mơ là những tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông rất cao, đề nghị ngành chức năng cần nhanh chóng kiểm tra, khắc phục  những bất cập mà chúng tôi đã nêu trên.

Hồng Thanh